New here

การคิดอัตราและการตัดรอบบิลรายเดือนที่ลูกค้าโดนเอาเปรียบ

เรื่อง : การคิดอัตราและการตัดรอบบิลรายเดือนที่ลูกค้าโดนเอาเปรียบ

 

ผมนายธรรมรัตน์ สุขีวัฒน์ เป็นลูกค้าจดทะเบียนรายเดือนเบอร์ 092-2090805 ของดีแทค

มีความข้องใจเกี่ยวกับระบบและแนวทางในการคิดในการตัดรอบบิล ซึ่งแลดูว่าลูกค้าจะโดนเอาเปรียบเป็นอย่างมาก

โดนเอาเปรียบอย่างไร...ดังนี้ครับ

วันที่ตัดรอบบิล = ทุกๆวันที่ 5 ของเดือน

        ซึ่งคำว่าการตัดรอบบิลมันก็ควรที่จะตัดตามวันที่ระบุไว้จริงๆแต่ไม่เลยครับ ตัวอย่างเช่นโปรโมชั่นผม 799 เมื่อถึงวันที่ 5 ถ้า
        ยอดการใช้งานผมอยู่ที่ 799 โดยที่ไม่ได้มีการโทรหรือการใช้งานเพิ่มพอถึงวันที่ 5 เวลา 23:59 มันก็ควนจัดหยุดเพื่อตัดรอบ
        แต่ระบบกับไม่เป็นเช่นนั้น โดยที่ระบบยังคงคิดต่อโดยการโทรนาทีละ 1.50 สตางค์ไปจนกว่าจะมีการชำระเงิน
คำถามครับ

       1. จากวั้นที่ตัดรอบคือวันที่ 5 และวันที่ได้รับใบแจ้งหนี้คือวันที่ 12 .... ใช้ระยะเวลา 7 วัน นั้นหมายความว่าลูกค้าจะต้อง
เสียอัตราค่าโทร 1.50 ต่อนาทีเป็นระยะเวลา 7 วัน ซึ่งยอดนี้ก็จะถูกเอามาบวกเพิ่มในการจ่ายเงินในรอบบิลเดือนนั้นๆ มันใช่หรือครับ
       2. วันที่ 6-12 มันควรที่จะต้องอยู่ในช่วงโปรโมชั่นในเดือนถนัดไปใช่หรือไม่... แต่ Dtac กับเอาไปคิดเป็นค่าใช้จ่ายของเดือนที่ผ่านมา
โดยอ้างว่าต้องชำระค่าใช้บริการมาก่อนระบบถึงจะตัดเข้าสู่โปรในเดือนถัดไปให้ มันใช่หรือครับ
       3. แล้วมาบอกว่าให้ Download App Dtac เพื่อดูค่าใช้จ่าย ดูเพื่ออะไรครับเพราะพอถามว่ายอกที่แสดงสามารถจ่ายตามนั้นได้หรือไม่
ในช่วงที่รอกว่าบิลจะมาเพื่อให้ระบบตัดยอดเป็นโปรเดือนถัดไป คำตอบคือยังไม่ได้โดยอ้างว่าระบบยังไม่ได้คำนวณในส่วนของเบอร์พิเศษ 4 หลัก
หรือพวกการส่ง SMS MMS แล้วทำมาให้ดูเพื่ออะไรครับเพราะสุดท้ายก็ไม่สามารถใช้ยอกที่แสดงไปจ่ายได้...พูดง่ายคือต้องรอบิลอยู่ดี
       4. ผมถามจริงๆครับมันเป็นความผิดของลูกค้ารึ ที่Dtac ออกบิลมาช้าใชเวลาในการออกบิลถึง 7 วันทำการ ผมเลือกบิลส่งมาทาง E-mail นะครับ
ไม่ใช่ส่งทางไปรษณีย์

ผมมองว่าถูกเอาเปรียบและรู้สึกไม่ประทับใจ สัญญาณโทรก็ไม่ดีถึงขั้นใช้ไม่ได้โทรคุยไม่รู้เรื่อง (ในเขตพื้นที่บริษัทที่ผมทำงาน)
เสียเงินค่า net 3G,4G แต่ใช้ได้แค่ Eage แค่นั้นก็ถูกเอาเปรียบมากพอแล้ว ยังต้องมาโดยเอาเปรียบด้วยแนวความคิดในการตัดรอบบิลอีก
บอกตรงๆอยากย้ายค่ายครับ...แต่ต้องทนใช้เพียงแค่เพราะติดคำว่าสัญญา


 

4 คำตอบ 4
สมาชิกขาประจำ

เรื่อง: การคิดอัตราและการตัดรอบบิลรายเดือนที่ลูกค้าโดนเอาเปรียบ

คือของผมปกติครบรอบบิลก็ตัดนะครับ ปกติที่ผมเจอมาก็ครบรอบบิลแล้วขึ้นใหม่ ไม่ว่าจะจ่ายหรือไม่จ่าย

มันมีแบบนี้ด้วยหรือ หรือว่าจะเป็นระบบผิดพลาดเอง ต้องตามติดกระทู้นีีซะแล้ว
>>inbox ถึง เจ้าหน้าที่ (แนบเบอร์ที่แจ้งปัญหา+ลิงค์กระทู้ที่สอบถาม)
>>Dtac แอพพลิเคชั่น
(สุดยอดแอพที่ต้องโหลด)
dtac call center

เรื่อง: การคิดอัตราและการตัดรอบบิลรายเดือนที่ลูกค้าโดนเอาเปรียบ

 

@ tsukeewat   การตัดรอบบิล จะตัดตามวันที่ระบุค่ะ  สำหรับหมายเลขของคุณ tsukeewat  ตัดรอบบิลทุกวันที่ 5 ของเดือน  ซึ่งการเริ่มรอบใหม่ ก็จะเริ่มวันที่ 6  เช่นบิลเดือน 10/58  เริ่ม 06/10/58-05/11/58  ค่ะ   และการคิดค่าโทร  ก็จะคิดตามแพ็กเกจที่ใช้งาน โดยหากมีการโทรมากกว่านาทีที่กำหนด ก็จะคิดค่าบริการส่วนเกินเป็นนาทีตามเงื่อนไข  เช่น แพ็กเกจ smartphone โทรฟรี 350 นาที/เดือน  หากโทรเกิน 350 นาที  จะคิดส่วนเกินนาทีละ 1.50 บาท  ค่ะ

 

เมื่อถึงวันตัดรอบ  ระบบจะตัดยอดที่ใช้งาน และใช้เวลาสรุปยอดประมาณ 7-10 วัน   แต่ระหว่างที่สรุปยอด  จะไม่ส่งผลต่อบิลของรอบใหม่ค่ะ นั่นคือ เมื่อตัดรอบวันที่ 5 เวลา 23.59น. ไปแล้ว เริ่มต้นวันที่ 6  ก็คำนวนการใช้งาน ตามแพ็กเกจ smartphone ตามปกติค่ะ  

 

สำหรับการจ่ายค่าบริการ  แนะนำรอการสรุปยอดออกเป็นบิลก่อน  จากนั้นก็สามารถชำระค่าบริการได้ตามปกติค่ะ   และเบอร์นี้เลือกจัดส่งบิลทาง email  จะได้รับบิลใบแจ้งประมาณวันที่ 12 ของเดือน และมี sms แจ้งยอดประมาณวันที่ 11 ค่ะ 

 

 

dtac feedback team

New here

เรื่อง: การคิดอัตราและการตัดรอบบิลรายเดือนที่ลูกค้าโดนเอาเปรียบ

ขอบคุณครับสำหรับคำตอบ
แต่สิ่งที่ผมเจอ (กะตัว) คือมันไม่ได้เป็นไปตามที่คุณได้ให้คำตอบเลย
ไม่ตรงกันอย่างไรเดี๋ยวผมจะเล่าให้ฟัง
1. การตัดรอบบิลของผมคือทุกๆวันที่ 5 ของเดือนส่วนนี้เป็นตามที่ Dtac ได้แจ้งมาจริงครับผมไม่เถี่ยง

2. ก่อนที่จะตัดรอบบิลในวันที่ 5 ผมจะทำการ Screen หน้าจอไว้ยอดเงินที่แสดงโดยผ่าน Application Dtac = 800 กว่าบาท
    โดยในวันนั้นผมจะไม่ใช้โทรออกไปไหนหรือเพื่อสังเกตการณ์
    (คำถาม) ถ้าระบบตัดตามวันที่แจ้งมาจริงมันควรจะหยุดค่าใช้จ่าย 800 กว่าบาทนี้ใช่หรือไม่
                แต่ทำไมพอบิลออกมาในวันที่ 12 ยอดเงินเรียกเก็บกายเป็น 1,116.01 บาทละครับ ในเมื่อคุณบอกระบบกตัดในวันที่ 5
                แล้วบอกอีกว่าวันที่ 6 เป็นตันไปคือรอบบิลใหม่ (มันน่าคิดไหมครับ)

3. เรื่องการสรุปยอดผมพอทำความเข้าใจได้ แต่มันก็ไม่น่าจะเกินมาได้ขนาดนี้ถ้ายอดเรียกเก็บ 900 กว่าบาทผมยังโอเครนะยังพอยอมรับได้

คือมันเป็นแบบนี้มาทุกๆเดือนครับ ระบบคุณมันไม่ได้ตัดตามรอบที่มันควรจะเป็น และทุกๆครั้งที่พอใกล้ถึงวันตัดรอบผมต้องพยายามที่จะไม่ใช้
ระบบของ Dtac ในการโทรไม่งั้นค่าโทรผมคงสูงมากกว่านี้ เดี๋ยวเดือนนี้ผมจะคอยดูระบบของคุณอีกทีครับว่ามันจะตัดรอบในวันที่ 5 แล้วหยุดคิด
ค่าบริการจริงหรือไม่ เพราะที่ผมเจอคือมันคือต่อในอัตราค่าโทรส่วนที่เกิน 799 บาท นาทีละ 1.50 ไปเรื่อยๆจนถึงวันที่ 12 แล้วเมื่อผมจ่ายเงิน
ระบบถึงจัดคิดเป็นรอบบิลใหม่

dtac call center

เรื่อง: การคิดอัตราและการตัดรอบบิลรายเดือนที่ลูกค้าโดนเอาเปรียบ

 

Buddy กระต่ายขอแจ้งรายละเอียดเป็นข้อๆ ดังนี้ค่ะ 

 

     2. หมายเลขของคุณ tsukeewat ตัดรอบบิลทุกวันที่ 5 ของทุกเดือน หลังจากตัดรอบบิลแล้ว ประมาณ

5-7 วัน ยังไม่สามารถเช็คยอดผ่านระบบอัตโนมัติได้ค่ะ หากเข้าไปเช็คยอด ระบบจะแจ้งยอดค่าบริการของ

เดือนที่เพิ่งตัดรอบบิล และเดือนใหม่รวมกันค่ะ แนะนำช่วงนี้เช็คยอดผ่านเจ้าหน้าที่ก่อนค่ะ หลังจากมีการ

พิมพ์บิลใบแจ้งแล้ว ถึงจะสามารถเช็คยอดผ่านอัตโนมัติได้ตามปกติค่ะ

 

         ในส่วนของยอดเดือน 10/2015 ( 06/10/2015 - 05/11/2015  ) นั้น จำนวนเงิน 1,116.01 บาทนั้น

มีรายละเอียดในการใช้บริการดังนี้ค่ะ 

 

               - ค่าแพ็กเกจ เดือนละ 799 บาท

               - ค่าโทรส่วนที่เกิน : 

                     - ค่าโทรศัพท์ 134 นาที 201 บาท

                     - SMS 43 ครั้ง 43 บาท

               - ภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% 73.01 บาท 

 

     3. สำหรับยอดนั้น ทางเราขอแนะนำตรวจสอบการใช้งานผ่าน https://my.dtac.co.th/esv/login เพิ่มเติมค่ะ 

หากพบว่าในเดือน 10/2015 มีการใช้งานเกินกว่าที่ทางเราได้แจ้งไป สามารถระบุวันเวลา เข้ามาใน inbox 

พร้อมแนบ link กระทุ้นี้เข้ามาตรวจสอบเพิ่มเติมได้ค่ะ 

 

กรณีที่ไม่ได้รับความสะดวกในการเช็คยอดหลังจากตัดรอบบิลแล้วนั้น ทางเราต้องขออภัยในความไม่สะดวกด้วยจริงๆ ค่ะ 

ทั้งนี้หลังจากตัดรอบบิลแล้ว ลูกค้าสามารถใช้งานตามแพ็กเกจได้ตามปกติค่ะ เพียงแต่จะไม่สามารถเช็คยอดใน

ช่วง 5-7 วันหลังจากตัดรอบบิลได้เท่านั้นค่ะ 

 

dtac feedback team